Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Mua nhà phải bốc thăm? Có hay không

Bất động sản thủ đô - Từ trước đến nay, việc mua nhà tại dự án thì chủ đầu tư là người phải tìm tới khách hàng nhưng có những dự án quá đẹp thu hút nhiều người thì việc quá nhiều người muốn mua khiến chủ đầu tư phải tổ chức bốc thăm tìm ra người "may mắn" mới có thể mua nhà. Chuyện xảy ra tại khu đô thị Ecopack Hưng Yên.

 Khoảng giữa năm 2015, trên thị trường BĐS lại xuất hiện trở lại tình trạng khách hàng phải bốc thăm để lựa chọn người sở hữu những căn biệt thự, nhà phố đẹp tại quần thể Ecopark Hưng Yên, cách TP. Hà Nội khoảng 13Km. Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng cho thị trường địa ốc 2015, song nó cũng dấy lên hồi chuông lo ngại tình trạng bong bóng bất động sản có thể xảy ra.

Gần đó nhất, ngày 3 và 4/10 vừa rồi, doanh nghiệp cổ phần đầu cơ và gia tăng Đô thị Việt Hưng đã tổ chức bốc thăm cho những khách hàng có nhu cầu mua biệt thự và nhà thị trấn của phân khu Aqua Bay, thuộc nhà cao tầng Ecopack. Chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, toàn bộ 126 bảng hàng căn hộ Aqua Bay mở bán đợt một đã trao đổi thành công. Giá bán khởi điểm đối với biệt thự là 21 triệu/m2, còn nhà phường trong khoảng 2,5 tỷ VND/căn.
Trong bối cảnh nguồn cung nhà ở lớn mạnh, nhiều chủ đầu tư, đơn vị môi giới, kinh doanh BĐS sản phẩm bất động sản phải sử dụng đủ chiêu khuyến mãi, đi xuống giá, chiết khấu, nhắn tin để thu hút khách, thì việc công trình biệt thự và nhà phường Aqua Bay trong cơ sở hạ tầng Ecopack phải bốc thăm để được mua có thể chứng kiến là một “hiện tượng”. Dư luận đặt thắc mắc, dự án này không phải nằm trên “đất vàng”, cũng không gần trung tâm thành phố lớn nhưng nguyên nhân lại hấp dẫn đến vậy?
mở bán bất động sản


Mua bán với phóng viên, đa số khách hàng cho biết, do đâu mà họ muốn bỏ tiền tỷ để mua 1 căn hộ ở Ecopack là bởi cơ sở hạ tầng đã được đầu tư bài bản về hạ tầng, thương mại, cây xanh ở một số 6 tháng nay, chủ đầu tư cũng là 1 doanh nghiệp có tên tuổi, tầm cỡ trên thị trường.

“Mặc dù xa trung tâm nhưng điều đó không quá quan trọng. Môi trường sống ở đây rất hấp dẫn người tại. Nhìn sự đầu tư bài bản của CĐT này nhà tôi rất yên tâm. Ý định đến đây bốc thăm là mua để ở”, 1 người mua nhà thông kê.

1 khách hàng khác còn cho biết, mua một địa ốc như thế này so với vùng ngoại vi địa phương thì không phải là rẻ, nhưng mua tại đây là mua thêm cả môi trường nữa. Chứ nếu quanh quanh khu vực ngoài Ecopack này đất cũng rất rẻ, nhưng mua nhà là mình muốn mua "cả quy mô, môi trường và an ninh nữa, chứ không chỉ là căn nhà”
Sau thời gian văn phòng cho thuê đóng băng, nhà đầu tư đã thông minh hơn rất nhiều khi lựa chọn sản phẩm nhà đất. Do đó, tuy nguồn cung địa ốc cao cấp khá lớn mạnh, ngay vào Quý I vừa rồi, nhiều công trình cùng tầng lớp biệt thự, nhà phường được chào bán ra thị trường như Starlake tại Tây Hồ Tây của chủ đầu tư Daewoo E&C, Khu ngoại giao đoàn của doanh nghiệp Xây dựng địa phương, Garmuda giai đoạn hai của chủ đầu tư Garmuda Land, những công trình nhà ở cơ sở hạ tầng của FLC… nhưng hiện tại tượng phải bốc thăm mới chỉ diễn ra tại Aqua Bay của Ecopack. Thông tin một vài đơn vị, việc giao dịch sôi động ở những công trình gần đây cho thấy thị trường nhà đất sẽ có một số tín hiệu tốt. nhiều CĐT có năng lực, nhiều công trình được đầu cơ bài bản vẫn có sức lôi cuốn đối với khách hàng. Còn người mua nhà bây giờ có kiến nghị tương đối khó tính về môi trường sống, cảnh quan, tiện ích, hạ tầng, đặc biệt là những nguồn hàng phải phù hợp về giá cả bởi sự cạnh tranh trên thị trường rất cao. Tin tức tờ trình của chuyên gia TNHH Savills Việt Nam VN (hãng chuyên sản xuất nhiều dịch vụ BĐS), chỉ riêng Quý I/2015 đã có khoảng 1000 căn biệt thự, nhà liền kề được ra mắt thị trường. tầng lớp căn hộ cao cấp cũng được chào bán mạnh mẽ với gần 3 nghìn căn, chiếm 34% vào tổng số lớn hơn 9 nghìn chung cư chào bán mới. Rõ ràng, nguồn cung căn hộ cao cấp đang có chiều hướng đi lên, mua bán cũng khá sôi động tại một số công trình.

Tuy nhiên, việc bốc thăm mua địa ốc tại thời hạn này cũng đặt ra vấn đề, liệu thị trường có tiềm ẩn khả năng “bong bóng” hay không? Bởi, bài học “vỡ trận” cách đó vài năm chính là việc nhiều công ty bất động sản rầm rộ bung hàng cao cấp như biệt thự, nhà liền kề, nhà ở vài tỷ đồng, giới đầu cơ tranh nhau ôm hàng, đẩy giá lên cao thành “bong bóng”. Hậu quả là hàng nghìn biệt thự tại nhiều nhà cao tầng được quảng cáo là tiện tích, hiện nay đại đến giờ vẫn bỏ không, rêu mốc, trở thành những nơi ao tù nước đọng, cỏ mọc um tùm.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành doanh nghiệp TNHH BID Group nước ta cho rằng, một vài doanh nghiệp nhà đất cần điều tra kỹ tiềm lực của thị trường để đưa ra một số sản phẩm phù hợp, tránh dư thừa nguồn cung BĐS cao cấp trong khi lại thiếu BĐS giá rẻ:

 “bây giờ chúng nhà tôi cho là chưa có hiện tượng bong bóng hình thành, vì áp lực giá hiện nay cũng chưa có dấu hiệu tăng đột biến và tăng nhanh. Còn việc bong bóng căn hộ có thể hình thành hay không một phần cũng từ phía một số CĐT có thể giúp ngăn ngừa hình thành bong bóng nguồn tin việc đưa ra thị trường số lượng cung nguồn hàng phù hợp, cùng với việc tăng giá hợp lý”

 Hiện tượng trên xảy ra cá biệt tại Ecopark và một số dự án đặc biệt khác,  do đó khó có thể nói lên rằng thị trường địa ốc đã thực sự sôi động trở lại. Tình trạng bong bóng khó có thể xảy ra. Với sự điều chỉnh của nhà nước và các cơ quan chức năng, thị trường sẽ dần trở lên minh bạch hơn và không tạo ra sóng ảo ảnh hưởng tới nền kinh tế.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét