Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015

Toàn cầu hóa và bản sắc đô thị




- Chung cư 99 Trần Bình - Toàn cầu hóa là một thế giới không biên giới, thế giới phẳng. dường như không gian và thời gian bị nén lại, dòng chảy thông tin tràn lan phá hủy các nền văn hóa địa phương rồi xây lại nhanh chóng theo kiểu toàn cầu, tuy nhiên thông qua cuộc đấu tranh của toàn thế giới, trên nền tảng văn hóa dân tộc đã tạo ra các xã hội đô thị bền vững và có bản sắc. do vậy trong toàn cầu hóa trong thế giới phẳng thì bản sắc văn hóa dân tộc càng không thể phai mờ, ngược lại khi khoảng cách ngày càng rút ngắn, khi các sản phẩm văn hóa tiêu dùng ngày càng dễ dàng vượt qua biên giới quốc gia để nhanh chóng lan tỏa ra toàn thế giới, nhu cầu bản sắc trong con người
ngày càng bức thiết hơn bao giờ hết, vì vănhóa là tư tưởng mang tính nền tảng trong xã hội, là động lực quyết định sự phát triển kinh tế xã hội.
Nền văn hóa mà chúng ta đang xây dựng là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam, với những đặc trưng tiêu biểu là dân tộc, nhân văn, dân chủ, khoa học. Thế giới đương đại không hoàn toàn phẳng như sa mạc, mà là một chuỗi các ốc đảo (vùng đô thị) giàu có, liên kết chặt chẽ với nhau. Mỗi ốc đảo sẽ là tổ chức kinh tế xã hội như thế nào để khẳng định vị thế văn hóa của mình trên bản đồ thế giới, đó sẽ là câu hỏi nóng bỏng cho mỗi khu đô thị và mỗi quốc gia hiện nay. Quy hoạch đô thị hiện đại bản sắc địa phương là quy hoạch đô thị hậu hiện đại, nó không phải là sự hoài cổ mà cố gắng diễn đạt văn hóa địa phương (về nơi chốn và lịch sử) với quan điểm văn hóa thế giới đang tồn tại ngày nay. Trong xu thế toàn cầu hóa, quy hoạch đô thị hậu hiện đại không chỉ có phân khu chức năng hợp lý, linh hoạt, đa dạng mà vốn bảo tồn không gian ký ức để giữ gìn bản sắc cho địa phương. Cùng với các không gian không xác định và vô số không gian trống ở giữa, chúng ta có thể tạo ra bản chất sinh động cho những nét đặc trưng đặc điểm địa phương và sự tiến hóa những bản sắc tự nhiên. Trạng thái nằm ngang phổ biến của các khu vực bảo tồn và những không gian không xác định sẽ tạo ra một mạng lưới phức tạp trong cảnh quan đô thị và sẽ thu hút, chinh phục và hòa nhập với sự xâm nhập theo phương thẳng đứng không có bản sắc.
- Bản sắc đô thị độc đáo là điểm nhấn của chung cư 99 Trần Bình
Có ý kiến cho rằng tính mất bản sắc là hệ quả tất yếu của xu thế toàn cầu hóa, tuy nhiên các nhà xã hội học và các nhà lý luận về kiến trúc chỉ ra rằng bản sắc của điểm dân cư nơi mà con người sinh sống là một bộ phận quan trọng của cơ chế tự xác định của con người. Con người vốn xem bản thân như một bộ phận của cộng đồng và coi thuộc tính này là một giá trị. Việc tự xem mình là một bộ phận của cộng đồng xã hội đã được duy trì qua bao đời nay tạo thành một đặc sắc riêng gắn con người với nơi sinh sống của họ và chính họ sẽ tham gia để phải bảo tồn bản sắc . Cùng với người dân, các chuyên gia cũng tỏ ra quan tâm và sát cánh cùng họ về vấn đề không để mất bản sắc của khu dân cư.
Theo William S.W.Lim: “Sự phong phú của lịch sử, những ký ức về bản sắc địa phương thường là dấu hiệu cho thấy môi trường đô thị được nhân dân yêu thích nhiều như thế nào. Đó là điều kiện cốt yếu của sự thật của chúng ta là chúng ta tìm những con đường liên hệ một cách đầy ý nghĩ với môi trường tự nhiên theo cách cá nhân một cách mạnh mẽ. Chúng ta phải có ý thức nâng cao giá trị của những ký ức thị giác trong môi trường đô thị vượt ra ngoài tiêu chuẩn thương phẩm hóa”./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét